แนะนำผลงานศิลปะ 4 ชิ้น ที่แสดงให้เห็นว่าอัตลักษณ์ทางเพศ มีวิวัฒนาการเหนือประวัติศาสตร์ศิลปะอย่างไร

วิวัฒนาการเหนือประวัติศาสตร์ศิลปะ

Categories :

การสร้างผลงานศิลปะที่สำคัญและหลากหลาย มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากความวุ่นวายทางสังคม, การเมือง และสุนทรียศาสตร์ ในช่วงศตวรรษที่ 20 เต็มไปด้วยความท้าทายของศิลปินที่จะสร้างสรรค์ผลงาน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสร้างผลงานอย่างมาก โดยสร้างสรรค์ผลงานที่ตั้งคำถามกับสมมติฐานเชิงบรรทัดฐานว่า ร่างกายของเราควรมีลักษณะอย่างไร ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 4 ผลงานศิลปะที่เต็มไปด้วย การแสดงอัตลักษณ์ทางเพศให้คุณได้ชมกัน 

1. SLEEPING HERMAPHRODITOS – Artist Unknow (3rd-1st Century B.C.X) 

งานศิลปะชิ้นนี้เป็นการรวมตัวกันที่แปลกประหลาดส่วนเว้าของเพศหญิงกับอวัยวะเพศชาย ประติมากรรมชิ้นนี้ถูกค้นพบในกรุงโรมในปี 1608 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นบอร์เกเซทันที ความเร้าอารมณ์ที่แท้จริงนั้น ทวีความรุนแรงขึ้นในปี 1619 เมื่อพระคาร์ดินัล สคิปิโอเน่ บอร์เกเซ มอบหมายให้จานลอเรนโซ แบร์นีนีปั้นฟูกฟูกที่เฮอร์มาโฟรดิโตสนอน การบิดตัวของร่างและเท้าซ้ายที่ยกขึ้นเล็กน้อยบ่งบอกถึงความฝันที่ไม่สงบ มากกว่าการนอนหลับสนิท  

2. GUANYIN OF THE SOUTHERN SEA – Artist Unknown (11th–12th Century A.D.)

หนึ่งในเทพเจ้าที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในพุทธศาสนาของจีน เจ้าแม่กวนอิม สำหรับผลงานชิ้นนี้เจ้าแม่กวนอิมมีหนวดและมีลักษณะเฉพาะของผู้ชายอย่างชัดเจน แต่ในช่วงเวลาของการแกะสลักรูปปั้นนี้ หนวดหายไปและสันนิษฐานว่ามีลักษณะเหมือนผู้หญิง เช่น หน้าอกและใบหน้าที่กลมกว่าและนุ่มนวลกว่า แต่ร่างนี้ยังคงเป็นเพศชายอย่างเห็นได้ชัดในท่าทางการนั่ง แต่เนื้อส่วนโค้งของหน้าอก แสดงให้เห็นถึงการเปิดกว้างของผู้หญิงรวมกับความมั่นใจในตนเองของผู้ชาย นอกจากท่อนแขนขวาและท่อนหินเล็ก ๆ แล้ว รูปปั้นนี้แกะสลักจากไม้ชิ้นเดียว

3. UNTITLED – Lynda Benglis (1974)  

งานนี้เป็นงานศิลป์แบบภาพถ่าย ซึ่งถ่ายโดย Arthur Gordon ทางด้านศิลปินอย่าง Lynda Benglis เธอเป็นแบบด้วยตัวเองด้วยการทาน้ำมันไว้ทั่วร่างกายในสภาพโป๊เปลือย ตามปกติแล้วภาพดังกล่าวอาจดึงดูดสายตาของชายต่างเพศ แต่ Benglis ไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น โดยเธอถือดิลโด้ขนาดใหญ่เอาไว้ที่หว่างขา ราวกับว่าสิ่งนี้เป็นองคชาตของเธอ ผลงานชิ้นนี้สร้างขึ้นมาเพื่อท้าทายลัทธิคลั่งชาติชาย 

4. THE BEARDED WOMAN (MAGDALENA VENTURA WITH HER HUSBAND) – Jusepe de Ribera (1631)

ภาพงานนี้มีการวาดให้ดยุกแห่งอัลกาลา ผู้ซึ่งรวบรวมภาพแปลกประหลาดเพื่อความบันเทิงของเขาเอง นางแบบสาว มักดาเลนา เวนทูรา อยู่ในวัย 15 ต้น ๆ ในขณะนั้น และเธอเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องที่เธอเหมือนผู้ชายมาก ๆ และเธอก็เป็นหญิงที่มีเครายาว จารึกภาษาละตินบนฐานของฐานด้านขวาอธิบายว่าเธอเป็น “ความอัศจรรย์ของธรรมชาติ” เวนทูราให้กำเนิดบุตรชาย 3 คน รูปของทารกที่ที่กำลังดูดเต้านมของเธอ อาจเป็นสัญลักษณ์ของการคลอดบุตร  

ผลงานศิลปะ 4 ชิ้นนี้เต็มไปด้วยความน่าสนใจอย่างมาก และเต็มไปด้วยวิวัฒนาการเหนือประวัติศาสตร์ศิลปะอย่างแท้จริงแน่นอน ซึ่งแม้บางชิ้นจะไม่ทราบถึงความเป็นมาของผู้สร้าง แต่ผลงานเหล่านี้ก็น่าสนใจอย่างมาก